05/05/2023

CÁC LOẠI ỐNG HÚT THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Tại sao chúng ta nên sử dụng ống hút tự nhiên bảo vệ môi trường ?

Nhiều năm gần đây, vấn đề về môi trường luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Môi trường ngày càng ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của nhân loại. Con người cần phải có những hành động thiết thực và quyết liệt hơn trong việc bảo vệ môi trường sống, giữ gìn màu xanh của Trái đất.

Nhận thức được rằng, môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng chính bởi một phần lớn từ thói quen xấu trong việc tiêu dùng và sinh hoạt hàng ngày của con người, trong đó thói quen sử dụng ống hút nhựa là đáng báo động nhất. Nếu bạn chưa biết thì một chiếc ống hút nhựa cần đến hơn 300 năm để có thể phân hủy hoàn toàn.

Bắt đầu từ năm 2019, lời kêu gọi sống xanh, hạn chế sử dụng rác thải từ nhựa độc hại gây ô nhiễm môi trường nhận được nhiều phản hồi tích cực và được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Hàng loạt các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên lần lượt được ra đời, trong đó nổi bật nhất là các loại ống hút thân thiện môi trường.

Sử dụng ống hút thân thiện môi trường không chỉ là động thái tích cực giúp gìn giữ màu xanh Trái Đất, mà còn chính là bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mỗi chúng ta.

Ống hút tự nhiên được làm từ nguyên liệu thiên nhiên như gạo, cỏ, giấy, tre... Sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng nhờ đặc tính thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người dùng nhờ không chứa nhựa, chất bảo quản và bất kỳ các thành phần độc hại nào. Đồng thời, ống hút tự nhiên có thể dễ dàng phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên chỉ sau một thời gian ngắn.

Ống hút giấy

Đây là một trong những loại ống hút bảo vệ môi trường ra đời sớm nhất và hiện cũng đang là loại ống hút được khá nhiều gia đình, quán nước lựa chọn sử dụng nữa đấy. Loại ống hút này được làm từ giấy, có nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng chẳng kém gì ống hút nhựa, nhiều kích cỡ dài ngắn khác nhau.

Khi uống bằng ống hút giấy thì không cảm thấy có mùi gì khó chịu từ giấy, nên những bạn nào nhạy cảm với mùi thì có thể dùng loại này. Nhiều kích cỡ cho bạn sử dụng, có loại ống hút to hơn để bạn có thể uống trà sữa trân châu.

Hạn sử dụng cũng là ưu điểm của nó, khi một ống hút mới chưa sử dụng có thể để trong điều kiện bình thường được xem như là mãi mãi trừ khi ống hút bị ẩm thì mới bắt đầu phân hủy.

Loại ống hút giấy này khi dùng để uống với nước thì sẽ mềm chỉ sau khoảng hơn 1 tiếng giống với trường hợp bạn sử dụng ly giấy vậy.

Ống hút tre

Điểm mạnh của ống hút tre đó là tái sử dụng được nhiều lần thay vì sử dụng một lần rồi "vứt đi" như những loại ống hút sinh học khác. Ngoài ra ống hút tre vì có thân cứng nên độ bền cũng rất tốt. Tuổi thọ của ống hút tre tùy vào cách bảo quản của bạn. Quá trình gia công ống hút tre được thực hiện theo phương pháp thủ công, không dùng các chất tẩy rửa hóa học nên được đánh giá là ống hút thiên nhiên an toàn.

Khi uống bằng loại ống hút này bạn sẽ dễ dàng nhận ra được có một chút xíu xìu xiu mùi đặc trưng của thân cây tre nhưng không ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình thưởng thức của bạn cả.

Tuy vậy ống hút tre cũng có những nhược điểm nhất định của nó. Mẫu mã và kích cỡ của ống hút tre còn giới hạn nên khách tiêu dùng ít tìm đến. Do là ống hút làm từ cây tre hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước của tre nên chiều dài, độ rộng của ống cũng không thể tự ý thiết kế được. Nếu vệ sinh không kỹ hoặc công tác sấy khô chưa hoàn toàn dễ gây nấm mốc, hư hỏng tạo chất độc. Thời gian gia công ống hút tre khá lâu, đòi hỏi tính tỉ mỉ cao, vì thế giá thành tương đối cao.

Ống hút bột gạo

Là một trong những dòng ống hút môi trường từng gây sốt trên thị trường, ống hút gạo cũng sở hữu những ưu điểm nổi bật như hoàn toàn an toàn với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng nhờ được sản xuất từ bột gạo, bột mì mà chế phẩm màu tự nhiên.

"Ống hút có thể ăn được" đó là lời nhận định của các bạn trẻ trải nghiệm loại ống hút này. Ống hút được làm với nguyên liệu bột gạo khi uống trong nước khoảng từ 30 đến 60 phút là ống sẽ dẻo đi. Lúc này thay vì vứt bạn hoàn toàn có thể "ăn ống hút" đúng nghĩa đen của nó. Hạn sử dụng của ống hút gạo lâu và sau khi sử dụng có thể tự hủy trong vòng 3 tháng.

Nhược điểm mà loại ống hút này đang gặp phải là giá thành khá cao, bên cạnh đó ống hút cũng nhanh mềm nên khó có thể dùng trong suốt bữa tiệc kéo dài. Mặc dù thời hạn sử dụng tương đối lâu nhưng trên thực tế, vì được làm từ bột gạo nên sẽ có hiện tượng mốc nếu bạn không bảo quản kỹ.

Ống hút cỏ

Đây là "hot boy" của năm 2019. Ống hút cỏ là một sản phẩm rất mới và rất được nhiều bạn hưởng ứng bởi nó không cần phải qua quá nhiều công đoạn sản xuất như những loại khác và có giá thành cũng khá là rẻ. Ống có hai loại chính là ống hút cỏ tươi và ống hút cỏ khô.

Điểm mạnh của ống hút này là bởi chúng rất dễ sản xuất. Ống hút được làm từ cỏ bàng, một loại cỏ rất nhiều tại miền Tây, dễ trồng, dễ thu hoạch. Nhà sản xuất  chỉ cần lấy về, rửa sạch với nước, cắt thành từng đoạn bằng nhau là có thể sử dụng được.

Hạn sử dụng của ống hút cỏ tươi là từ 2 đến 3 ngày nếu để ở môi trường bên ngoài và khoảng 2 đến 3 tuần nếu để trong ngăn mát tủ lạnh. Còn với ống hút cỏ khô thì có thể để được 3 tháng.

Điểm yếu của loại ống hút này có lẽ là khi uống có mùi cỏ khá rõ, nếu bạn nào không thích mùi này thì khó sử dụng. Ngoài ra vì làm từ cây cỏ nên rất dễ bị gãy nếu bạn không cẩn thận.

Ống kim loại, thủy tinh

Còn có những loại ống hút bảo vệ môi trường nhưng không phải là ống hút sinh học đó là ống hút thủy tinh, ống hút kim loại. Điểm mạnh là có thể tái sử dụng trong thời gian rất dài, bạn có thể sử dụng nhiều năm liền đến khi bạn cảm thấy ống hút đã cũ thì có thể bỏ. Hoàn toàn không chứa chất độc hại là ưu điểm hàng đầu của ống hút thủy tinh, đồng thời, sản phẩm còn giúp thức uống luôn giữ được trọn vẹn mùi vị.

Tuy nhiên, người dùng lại gặp vấn đề lớn ở việc vệ sinh ống hút, nhược điểm của các loại ống hút này là cần phải có cọ chùi rửa riêng. Khi sử dụng ống hút thủy tinh, kim loại với thức uống nóng có thể gây bỏng và có thể bị vỡ nếu bị va đập.